วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สิ่งประดิษฐ์ของตําบลเกาะช้าง

บ้านรักกะลา เกาะช้าง  หนึ่งในสุดยอดผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ที่สร้างรายได้แก่ชุมชนมากว่า 10 ปี จากไอเดียของชาวบ้านที่นำเอากะลามะพร้าวที่ไม่ได้ใช้ มาทำให้มีมูลค่าด้วยการแปรรูปเป็นสิ่งประดิษฐ์เก๋ ๆ ของที่ระลึกสุดแนวได้  


บ้านรักกะลา ตั้งอยู่ที่ 67/5 ม.5 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เป็นทั้งสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นจากกะลาและยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตตั้งแต่กระบวนการแรกเริ่ม จากการนำเอากะลามะพร้าวที่ไม่ใช้แล้ว มาสร้า้งสรรค์ ออกแบบให้เป็นงานฝีมือสุดเก๋ มากมายหลากหลายแบบอย่างที่เห็นกันในภาพ ซึี่งกว่าจะได้มาแต่ล่ะชิ้นงานนั้น ไม่ง่ายเลยครับ ถือว่าเป็นของที่ระลึกที่ควรค่าแก่การซื้อกลับไปเก็บสะสมจริง ๆ  
แนวคิดริเริ่มในการก่อตั้ง ชุมชนวิสาหกิจบ้านรักกะลา ขึ้นนั้น เริ่มมาจากแนวคิดของผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ชาวเกาะช้าง ที่ประกอบอาชีพทำไร่ ทำสวนเหมือนชาวบ้านทั่วไป แต่ด้วยแนวคิดที่อยากจะหาอะไรบ้างอย่างทำเพื่อสร้างเป็นรายได้พิเศษ จึงได้เริ่มตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อหาอาชีพเสริมหารายได้เพิ่มให้ครอบครัว และชาวบ้านก็ได้เล็งเห็นว่า หมู่บ้านสลักเพชรเหนือนั้น มีสวนมะพร้าวเป็นจำนวนมาก  จึงเริ่มคิดหาวิธีแปรรูปมะพร้าวพวกนี้มาเป็นของชำร่วย ของฝาก เพราะมะพร้าวมีประโยชน์ทุกส่วน ใบมะพร้าวชาวบ้านก็เอามาเย็บจากมุงหลังคาบาน ก้านก็เอาไปทำไม้กวาด เนื้อก็นำมาประกอบอาหารและตากแห้งขาย หรือเอามาทำเป็นมะพร้าวแก้ว เปลือกของมะพร้าวชาวบ้านก็เอาไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพ กะลามะพร้าวก็นำมาเปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของใช้ ของฝากที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะช้าง แนวคิดที่ดีบวกการช่วยกันลงมาทำอย่างจริงจังและเป็นขั้นเป็นตอนของชาวบ้าน จึงทำให้เกิดเป็นชุมชนวิสาหกิจบ้านรักกะลา สร้างรายได้เสริมให้แก่ชุมชนชาวบ้านบนเกาะช้างมายาวนานกว่า 10 ปี

คุณน้ำค้าง กุศลจิต ประธานกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านรักกะลา ได้กล่าวถึงผลิตภัณฑ์บ้านรักกะลาว่า "เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว และที่นี่ก็ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ของ กศน.ที่จะสอนให้ชาวบ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และรับซื้อผลิตภัณฑ์จากชาวบ้านอีกด้วย" นับว่าเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวอีกที่หนึ่งที่น่าสนับสนุนมาก ๆ เลยครับ
ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากบ้านรักกะลา มีให้เลือกมากมายหลากหลายแบบกว่า 20 ชนิด อาทิ โคมไฟ พวงกุญแจ กระเป๋าใส่เหรียญ ตุ๊กตารูปช้าง หนู กระต่าย สร้อยข้อมือ เรือสำเภาขนาดเล็ก หรือแม้กระทั้งยกทรงกะลาก็ยังมีเลยน่ะ ราคาเริ่มต้นเริ่มจาก 20 บาท จนถึงหลักพันเลย ใครมาเยือนที่นี้รับรองว่าต้องมีติดไม้ติดมือกลับไปสักชิ้นสองชิ้นแน่นอน
โคมไฟที่ทำขึ้นจากกะลา
กะลารูปช้าง สัญลักษณ์เกาะช้าง
บางชิ้นนอกจากจะเป็นของที่ระลึกแล้วยังนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วยน่ะ
ชิ้นนี้เท่ส์มากเลยเค้าเอากะลามาทำเป็นเฮลิคอปเตอร์
พวงกุญแจที่สร้างสรรค์มาจากกะลา มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ
ตัวนี้น่ารักอ่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. โฟกัสเรื่องงาน ดีกว่าฟุ้งซ่านเรื่องผู้ชาย ufabet

    ตอบลบ
  2. ท่องเที่ยวเกาะล้านฟรี 3 วัน 2คืน ที่นี่ pussy888

    ตอบลบ